Donnerstag, 17. September 2009

kuwento ng pagkakaibigan ng dalawang manlalakbay.

"grains of sand is all we are.." ang paborito kong panipi. hindi ko alam kung bakit, pero simula ng marinig ko ang awit ng conjure one na "manic star" na-isabuod nito ang damdamin ko ukol sa paghahanap at pagtutuklas ng mga o isang tao sa aking walang sawang paglalakbay at pagliliwaliw sa mundo.

hindi lahat ng mga tao ay nagtutugma sa kanilang ideyalismo ukol sa kani-kanilang paglalakbay. nang marinig ko ang mga titik ng awit na "manic star" napag-isip ako, tama nga siya, "grains of sand is all we are.." tayo'y mga butil ng buhangin. hindi pare pareho ng hugis, at hindi lahat nadadala ng sabay sabay ng malalakas na hangin o hampas ng alon p
ero may mga butil ng buhangin na kumakapit sa isa't isa at sama-samang sumasabay sa daloy ng panahon.

ako ay naging mapalad at may nakilala akong isang tao na pareho ng ideyalismo ng sa akin ukol sa mga pakikipagsapalaran at paglalakbay sa mundo. higit pa sa kaibigan ang turing ko sa kanya, hindi ko maipailiwanag sa wikang tagalog, pero ang turing ko sa kanya ay "cosmic brother".

nakilala ko si ben (hindi ito si ben tumbling at lalong lalo na si bentot na tawag ni isabel sa kanya hahahaha) nang ako ay bumuo ng grupo na naglakbay sa espanya at portugal noong isang taon. sa lahat ng mga kasama ko, sa slaitang ingles, kami ay nag "click." at simula noon - nagkita at naglakbay kami sa alemanya, belhika at sa pilipinas - na kung saan inimbita ko siya na sumama sa bakasyon ko. napakalaki ng agwat ng aming edad ni ben, ngunit kung kami magkasama, ay parang kasing edad lang namin ang isat-isa. mahilig din naming tuksuhin ang isa't-isa katulad nga mga pananalitang: "fuck off", "shut the fuck up", "you like it you bitch", "shove it in your ass you bitch", "go away", "leave me alone" hahahahaha at marami pang ba. binansagan namin ang isa't isang: "poodle" dahil siya ay kulot hahaha at ako naman na kaniyang "little monkey" ewan ko kung bakit niya ako tinawag na ganun - sa tingin niyo, kamukha ko ba si chita at mukha ba akong unggoy?! ahahaha

napakarami rin naming mga "misadventures" kung tuwing kami ay magkasama - magbibbigay ako ng tatlong pinakamantindi:

3. habang nagmamaneho ng sasakyan si bentot sa espanya ay muntik na kaming mabangga, pero napakagaling ng pag-ilag niya dahil milimetro na lang ay mababangga na kami. partida pa yan dahil si bentot ay hindi sanay magmaneho ng "left hand driving" dahil siya ay laking gran britanya - hindi lang isang beses sa loob ng espanya nagyari kundi 3 beses na kaming muntik mabangga! ang galing niya magmaneho! hahahahaha ang nakaktawa pa, hindi "insured" ang kotse na inarkila namin, kaya kung mabangga ito, eh babayaran namin! hahah at wala kaming pera! hahaha

2. nung pumunta kami ng zambales at sa isla ng camara, bumaba kami ni bentot sa bangin na may taas na 30 metro, napakatarik ng bangin na iyon at napakadelikado. ngunit hindi natinag si bentot at parang kuneho na talon ng talo at nakababa ng bangin. bumaba kami para lang makita ang "secret beach" at nang kami ay paakyat na, nadulas ako at wala ng mahawakang bato, nakakapit lamang ako sa mga damo na malapit ng mapunit sa kinakapitang lupa, agad na hinubad ni bentot ang tshirt niya at ginawang lubid para makapitan ko. hinila niya ako paakyat at ng ako ay nakaakyat na at nahimasmasan kami, isa lang nasambit ko - PUTANG INA hahahahaha at kami ay malakas na tumawa at nag "high five pa" hahahaha.

1. at ang pinkamatindi, ay nung nag-camp kami sa itaas ng bundok ampakaw sa sagada. inabutan kami ng bagyo sa itaas at 17 horas kaming nasa loob ng tent na masikip at taena, hindi pa pwedeng gumalaw sa loob ng tent kami mababasa kami, para kaming mga tuod na basa. nabusuan pa kami ng inuming tubig dahil ang lakas uminom ni bentot hindi pa marunong ng hating kapatid. wala kaming nagawa kundi sumalok ng tubig ulan para maluto namin ang lucky me mami hahahaha at ang hinid ko mapapatawad ay ng lumabas si bentot para sumalok din ng tubik sa isang maliit na talon. napakalakas ng ulan noon, at natakot ako kung ano man ang manyari sa kanya sa labas, dahil binilin siya sa akin ng nanay niya, pero ayaw ko naman lumabas ng tent kasi ayaw kong mabasa hahahaha. laking pasasalamat ko nung bumalik siya pagkatapos ng 30 minutos. syempre, pagbalik niya, nagtawanan lang kami. hahahahaha.

maraming salamant ben, tuwing ako ay naglalakbay, lagi lang akong mag-isa, pero dahil sa katauhan mo, nakatagpo ako ng ika nga eh "partner-in-crime"

hindi ko alam sa mga sususnod na bukas na tayong dalawa ay makakapaglakbay pa, pero hinding hindi kita makakalimutan sa tuwing ako ay may isususulat at ikukuwento sa mga aking paglalakbay, dahil nandoon ka.

salamat.

siyempre luksong baka sa madrid! ahaha

kinarga ko ang bebe damulag! ahaha

pagktapos naming akyatin ang montagne de beuren sa liegé, belhika, na may mahigit 300 hagdan, siympre smile para hindi halatang napagod hahaha

para kaming mga isda sa aquarium! ahahaha

camping sa taas ng bundok ampakaw! ang saya! tang inang mukha yan! hahaa

pogi ni ben dito ah! kailangan ko ng komisyon! hahahaa

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen