Sonntag, 20. September 2009

mga mumunting kaligayan at sa vienna ko natagpuan.

napakarami ko nang siyudad sa europa na napuntahan ngunit merun akong binabalik-balikan, ito ay ang siyudad ng vienna. gustong gusto kong sumakay sa "subway" ng vienna. kapag ako ay nandito, bumibili ako ng tarheta sa "subway" para sumakay mula umpisa hanggang dulo at balik ulit. kung tutuusin mukha akong tanga, pero may ligaya sa akin nadudulot ang munting gawaing ito. nakikinig ako sa "mp3 player" ko habang nasa loob ako ng "subway" at pinagmamasdan ko ang mga tao at gumagawa ako ng munting pelikula sa isipan ko. hahaha. kala nila hindi ko naiintindihan sinasabi nila ha?! ahaha oo hindi ko nga naiintindihan nyahahaha

dahil ako ay nagsasalita ng konting aleman, napakarami kong nakilalang mga kaibigan sa vienna. nagulat nga ako, kasi ang alam ko, ang vienna ay isang sopistikadong siyudad pero ang mga naging kaibigan ko ay ang mga taong nasa "alternative side". nakakatuwa din ang diyalekto ng aleman sa austria, lalo na sa vienna. gustong gusto ko itong pakinggan dahil napakasarap sa taenga. ibang iba sa napag-aralan kong aleman na "high german".

nung huling bista ko sa taglamig sa vienna, dalawang bagong kaibigan ang nakilala ko si arthur at si lukas. kamangha manghang karanasan ang naranasasn ko. nung hindi pa kami nagkikita ni arthur at nag-uusap lang sa chat, tinanong niya ako kung nakita ko na ba ang vienna at sabi ko oo naman, ilang beses na akong bumalik-balik sa siyudad, ngayon, sinabi niyang ipapamalas at ipapapkta niya sa akin ang ibang mukha ng vienna, at nung kami ay nagkita, tinugtugan niya ako sa kanyang "grand piano" ng mga piyesa ni mozart at ang hinding hindi ko makakalimutan ay ang "soundtrack" ng pelikulang pranses na "amelie" ang "comptine d'un autre été". tuwang tuwa ako ng gabing iyon at abot hanggang langit ang pasasalamat ko sa kanya. nauhaw ako pagkatapos ng kanyang munting konsiyerto para sa akin, nakahingi pa ako ng tubig ahahaha.

ang pangalawa ko namang nakilala ay si lukas, hanak ng, nawala pa ako nung hnahanap ko yung "flat" niya sa vienna. hahaha gabing gabi na nun - saktong alas-dose ng hating gabi..... yesss kami ay bampira hahaha. hinahanap na niya ako sa mga kalye ng vienna, ang nakakatawa pa magkasalisi kaming naglalakad, ako sa kabilang kalye na hinahanap ang "flat niya" at siya naman nasa kabilang kalye at hinanahap ako. hahaha. napakasarap kasama ni lukas, lalo na sa flat niya! hindi ko maipaliwanag sa salitang ingles o tagalog pero siya ay nakatira sa isang "wohnungsgemeinschaft" hahaha bahala na kayo! lol

natutuwa din ako sa vienna! kasi may pilipino karinderya doon! pag bumabalik ako ng germany, eh dalawampung piraso ng siopao ang inuuwi ko! hahahaha kahit tig 2.50 euros ang isa ok lang! wala kayang siopao sa germany! pati "kentucky fried chicken" o kfc sa vienna, namumukod tangi din! kasi may kanin kasama! masarap kainin ang manok na malutong ang balat at kanin! nyahahaha

tuwing ako ay napunta ng vienna, wala akong dalang pera, at hindi ako namimili ng mga kagamitan dito o pumupunta para lang masabing nakapunta ako ng vienna. naglalakbay ako papuntang vienna upang makita kong muli ang aking mga kaibigan at maransan ulit ang mga munting kaligayahan!


"comptine d'un autre été" tinugtog sa akin ni arthur
para maranasan ko ang ibang mukha ng vienna.


sa kalye ng vienna noong taglamig.

ang pasko ay sumapit! hahahah
sa loob ng wohnungsgemeinschaft ni lukas
at ang kanilang "coffee table"! wahaha

ako at si lukas.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen